Cẩm nang

Lương gross là gì? Cách tính lương gross đúng chuẩn theo quy định

Lương gross là gì? Cách tính lương gross đúng chuẩn theo quy định

Lương gross đối với những người mới bắt đầu đi làm sẽ tương đối lạ lẫm. Để giải đáp thắc mắc lương gross là gì và những kiến thức quan trọng về lương gross hãy cùng theo dõi bài viết này nha!

Lương Gross là gì?

Lương gross là lương gộp tất cả gồm: mức lương cơ bản, phụ cấp, trợ cấp, các loại bảo hiểm... Có thể nói theo hướng dễ hiểu hơn thì đây chính là số tiền tổng thu nhập của người lao động được nhận cho vị trí công việc của mình. Mức lương cuối cùng thực nhận của bạn sẽ bị trừ đi những khoản phí khác như tiền bảo hiểm hoặc thuế.

Lương gross là gì? Cách tính lương gross đúng chuẩn theo quy định 

Lương Gross

Phân biệt lương gross và lương net

Nhiều người vẫn không thể phân biệt được lương gross với lương net bởi nếu nhìn qua sẽ nghĩ rằng đây là hai loại khác nhau. Có thể phân biệt khái niệm về lương gross và lương nét như sau:

[caption id="attachment_43450" align="aligncenter" width="600"]Lương gross là gì? Cách tính lương gross đúng chuẩn theo quy định 1 Lương Gross và Lương Net[/caption]

  • Lương gross là khoản lương của một người khi chưa trích tiền chi trả một số loại thuế phí như: BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của Nhà nước.
  • Lương Net là khoản tiền lương thực nhận bạn được công ty chi trả hàng tháng sau khi đã trừ đi tất cả các loại phí khác.

Cách thức chuyển đổi từ lương gross sang lương Net

Công thức để chuyển đổi từ lương Gross sang lương Net cơ bản đều tuân theo nguyên tắc sau:

Lương gross là gì? Cách tính lương gross đúng chuẩn theo quy định 2 Cách thức chuyển đổi từ lương gross sang lương Net

Lương Net = Lương Gross - (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN)

Ngoài ra, với một số công ty, họ còn có thêm những khoản phụ thu khác như: phí công đoàn các kiểu. Thì lương Gross của bạn cũng sẽ phải trừ thêm những khoản chi phí đó.

Nên bạn sẽ thấy rằng khoản lương Gross của một cá nhân luôn rất nhiều nhưng số tiền thực nhận sẽ không phải tất cả số tiền được định ra trong khoản lương Gross đó.

Những lợi/hại của việc nhận lương Gross

Nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên đàm phán mức lương Gross với nhà tuyển dụng hay không? Có những băn khoăn trên chính là do họ chưa thực sự hiểu được rõ những mặt lợi của khoản lương Gross này, cũng như đắn đo khi không biết việc nhận khoản lương này hạn chế ở đâu.

Theo các chuyên gia kinh tế khuyên, khi tham gia phỏng vấn tuyển dụng bạn nên đàm phán với nhà tuyển dụng về lương Gross. Có thể sau khi nhận lương Gross bạn sẽ cảm thấy mình sẽ mất một khoản kha khá cho các loại thuế phí bắt buộc.

Lương gross là gì? Cách tính lương gross đúng chuẩn theo quy định 3 Có nên trả lương Gross hay không?

Tuy bạn sẽ mất công tính toán nhưng bạn sẽ có một khoản thu nhập ổn định của mình khi xảy ra những vấn đề bất ngờ khi thai sản, ốm đau, bệnh tật. Nhiều doanh nghiệp cũng lựa chọn việc chi trả lương Gross cho người lao động để tránh tình trạng mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra giữa người lao động và công ty.

Mặt hạn chế của việc trả lương Gross cho người lao động chính là việc họ sẽ phải tự chủ động trích tiền lương để đóng phí bắt buộc. Họ sẽ không thể nhận được tất cả số tiền như ban đầu. Từ đó cảm giác thu nhập không được như kỳ vọng sẽ khiến người lao động cảm thấy chán nản.

Những ngành nghề, lĩnh vực nên dùng lương Gross

Mỗi ngành nghề đều sẽ có những đặc trưng riêng, không chỉ trong công việc mà trong cả quy trình chi trả tiền lương. Dựa vào tình hình cụ thể của bản thân doanh nghiệp, công ty sẽ có những phương thức tính tiền lương cho nhân viên theo quy trình riêng.

Tuy nhiên, đối với tất cả những người lao động đã tham gia kí kết hợp đồng lao động thì bắt buộc phải đóng những loại thuế, phí sau: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thuế thu nhập cá nhân. Đây đều là những loại phí mà Nhà nước yêu cầu bắt buộc với người lao động.

Đặc biệt, những cơ quan Nhà nước thì người lao động thường sẽ được chi trả lương Net là chủ yếu. Mức lương Net của họ cũng được Nhà nước ban hành văn bản quy định rõ ràng.

Lương gross là gì? Cách tính lương gross đúng chuẩn theo quy định 4 Chi trả lương Gross ở một số lĩnh vực

Còn với những doanh nghiệp tư nhân, học sẽ có những sự lựa chọn riêng phù hợp với thể chế của công ty họ. Tuy nhiên, với những lĩnh vực như Du lịch, Thương mại, truyền thông sẽ thường trả lương Gross cho nhân viên.

Bởi lẽ, sẽ có những người không tham gia bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế mà họ muốn tự mình tìm đến dịch vụ riêng. Chính bởi lẽ đó, việc đàm phán và nhận lương Gross sẽ hạn chế được những tranh chấp về khoản thù lao không cần thiết.

Bài viết này đã giải mã cho độc giả khái niệm lương Gross là gì? Những thông tin về lương Gross đều rất cần thiết với tất cả các lao động. Vì vậy, nếu chưa thực sự hiểu rõ hãy đọc ngay bài viết này để nắm rõ những thông tin cần thiết nhé!

► Tìm hiểu những thông tin tìm kiếm việc làm mới nhất hiện nay để không bỏ lỡ những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Tags

Các tin khác

Bài viết nổi bật